Chuối - Nguồn bổ sung năng lượng hoàn hảo cho hoạt động thể lực

KFC

Thành viên mới
Điểm đôi: 695
Tham gia
Thích
6,636
#1
Theo Tiến sĩ Douglas N. Graham, chuối là một nguồn thực phẩm bổ sung rất tốt cho những vận động viên và những người làm việc nặng nhọc. Một bữa ăn chỉ toàn bằng chuối cũng có thể cung cấp đủ năng lượng để duy trì hoạt động thể lực hàng giờ đồng hồ. Trong chuối có gồm đủ vừa carbohydrate hấp thụ nhanh và carbohydrate hấp thu chậm. Trong những hoạt động thể lực kéo dài khi năng lượng bị hao hụt nhiều, cơ thể phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho cơ bắp. Những trường hợp này, đường glucose trong chuối được hấp thụ nhanh vào máu có thể bổ sung tức thì lượng đường bị hao hụt giúp vận động viên phục hồi sau khi vận động mệt mỏi. Đường fructose trong chuối được hấp thụ chậm hơn. Ngoài ra chuối còn những carbohydrate khác được chuyển hoá chậm và phóng thích đường vào máu từ từ có thể đáp ứng cho những hoạt động thể lực kéo dài hàng giờ sau đó. Đặc biệt tỷ lệ Potassium cao trong chuối còn liên quan đến trương lực cơ có khả năng làm giảm nguy cơ vọp bẻ ở vận động viên. Do đó, người ta khuyên chuối nên được chọn trong số những thức ăn nhanh cho vận động viên trước, trong và sau những buổi tập.



Chuối là một loại thực phẩm, đồng thời cũng là một dược liệu thiên nhiên để hỗ trợ cho nhiều căn bệnh. So với quả táo, chuối có hàm lượng carbohydrate cao gấp 2 lần, protein cao gấp 4 lần, vitamin A và sắt cao gấp 5 lần, những loại vitamin và khoáng chất khác cao gấp 2 lần, hàm lượng phosphorus cao gấp 3 lần.

Không những thế, chuối còn giúp điều trị một số bệnh, nhờ đó chuối được xếp vào hạng “top” trong thực đơn hàng ngày.

Chuối là nguồn cung cấp fructooligosaccharides, một chất quan trọng để nuôi dưỡng những loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp chức năng ruột hoạt động tốt hơn, nhờ đó, cơ thể sẽ hấp thu vitamin và các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả hơn. Sự tăng hấp thu này sẽ đem nhiều canxi hơn tới xương chúng ta, giúp cho bộ xương vững chắc hơn.

Đối với dạ dày, những hợp chất có trong quả chuối sẽ giúp nuôi dưỡng tế bào thành ruột, tạo nên một hàng rào dịch nhầy vững mạnh có đủ sức để chiến đấu chống lại những loại vi khuẩn gây lở loét dạ dày.

Khi chúng ta bị tiêu chảy (đặc biệt trong mùa dịch tiêu chảy), chuối có thể cung cấp tức thời các chất điện giải mà cơ thể bị mất, trong đó, kali là chất quan trọng nhất. Kali là một loại khoáng chất quan trọng giúp mang oxy tới não, điều hòa nhịp tim và cân bằng nước trong cơ thể.

Nhờ hàm lượng cao kali và hàm lượng thấp natri có trong chuối đã giúp chuối vươn lên hàng thực phẩm “vua” trong việc hạ huyết áp và giảm nguy cơ đột quị. Theo tạp chí The New England Journal of Medicine, ăn chuối đều đặn có thể làm giảm tần suất tử vong do đột quị tới 40%. Hiện tại, FDA đã cho phép các công ty chuối đóng “mác” giảm huyết áp và ngăn ngừa đột quị trên các bao bì sản phẩm của họ.

Khi bị táo bón, ăn chuối sẽ được cung cấp chất xơ, vốn làm gia tăng chức năng ruột. Khi mắc các chứng bệnh về dạ dày, chuối cũng giúp cải thiện triệu chứng do chứa những chất có tác dụng làm giảm độ acid (antacid).

Trong chuối cũng chứa một hàm lượng cao sắt, kích thích cơ thể tạo ra hemoglobin giúp ngăn chặn sự thiếu máu. Một hợp chất khác có trong chuối là tryptophan, chất này vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành serotonin. Đây là một chất hóa học giúp điều hòa trạng thái cơ thể. Cùng với serotonin, những vitamin nhóm B trong chuối cũng giúp điều hòa glucose huyết (nồng độ glucose huyết sẽ ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần).

Những loại đường thiên nhiên có trong chuối giúp điều hòa nồng độ đường huyết, giúp cải thiện tình trạng stress do thực phẩm gây ra, giúp cải thiện sức khỏe cho thai phụ. Chuối thường được “ăn dặm” sau những bữa ăn sẽ có tác dụng kiểm soát nồng độ đường huyết.

Chuối xay với sữa, pha chút mật ong là một phương thuốc chữa cháy tuyệt hảo cho mấy tay “con ngọc hoàng”.

ST
 

thienlongkhanh

Thành viên mới
Điểm đôi: 575
Tham gia
Thích
198
#2
chàa......

Đồng ý với pác là Chuối có nhiều chất bổ dưỡng, nhưng em chưa nghe và chưa ăn chuối cùng với mật ong....:-?:-?:-?
 

KFC

Thành viên mới
Điểm đôi: 695
Tham gia
Thích
6,636
#3
Có lẽ chúng ta đều đã quá quen với hình ảnh các tay vợt hàng đầu bổ sung năng lượng bằng 1 quả chuối trong thời gian nghỉ giữa những set đấu :D























 

quangcanh

Thành viên mới
Điểm đôi: 575
Tham gia
Thích
496
#4
Em cũng rất thích ăn chuối, kiểu này chắc sẽ tăng cường thêm chuối cho cả hội. He he...
 

pluto_planet

Thành viên mới
Điểm đôi: 615
Tham gia
Thích
2,471
#5
Bác nêu nhiều bỗ dưỡng nhưng hình như chưa có khúc nào "hướng dẫn sữ dụng trước khi dùng" chuối nhi? :) )=)) :) )=))
 

Tiếnmobifone

Thành viên ưu tú (GEM)
Điểm đôi: 690
Tham gia
Thích
300
#6
Cũng là chuối mà sao thấy ngta ăn chuối già chứ ko ăn chuối xiêm trong thi đấu thể thao,các bác nào biết 2 loại chuối này có thành phần khác nhau như thế nào thì nói cho a e biết nhé.
 

Federer's obsess

Thành viên mới
Tham gia
Thích
1
#7
Dân chuyên nghiệp nên tụi nó ăn chuối cũng chuyên nghiệp các bác nhể? Không biết tại sao chứ em không thể ăn chuối với cái cách cắn từng miếng nhỏ như tụi nó được.

Khi tham gia giải, hễ chưa đến lượt mình đánh mà BTC dọn chuối và trứng ra. Thể nào em cũng làm 2 quả chuối, 2 quả trứng 1 lần. Chuối thì chỉ cần 3 nhát/quả còn trứng thì 2 nhát/quả.
 

NiHa

Administrator
Thành viên BQT
Administrator
Điểm đôi: 640
Tham gia
Thích
4,432
#8
Tiếnmobifone nói:
Cũng là chuối mà sao thấy ngta ăn chuối già chứ ko ăn chuối xiêm trong thi đấu thể thao,các bác nào biết 2 loại chuối này có thành phần khác nhau như thế nào thì nói cho a e biết nhé.
Lại còn có cả chuối xiêm hả bác Tiên? lần đầu tiên em nghe thấy.
 

haticc

Core Member
VIP Member
Điểm đôi: 730
Tham gia
Thích
542
#9
Federer nói:
Dân chuyên nghiệp nên tụi nó ăn chuối cũng chuyên nghiệp các bác nhể? Không biết tại sao chứ em không thể ăn chuối với cái cách cắn từng miếng nhỏ như tụi nó được. Khi tham gia giải' date=' hễ chưa đến lượt mình đánh mà BTC dọn chuối và trứng ra. Thể nào em cũng làm 2 quả chuối, 2 quả trứng 1 lần. Chuối thì chỉ cần 3 nhát/quả còn trứng thì 2 nhát/quả.[/quote']

Hì hì, chuối giúp phục hồi phần năng lượng tiêu hao tức thì rất nhanh, thế nên khi vận động mạnh ăn miếng nhỏ để năng lượng "về" một cách từ từ và vừa phải bác à, tránh sung quá rồi lại đi nhanh, xuống sức.
 

jogger

Thành viên mới
Tham gia
Thích
0
#12
Dị ứng thực phẩm là một phản ứng miễn dịch với các protein dẫn đến các triệu chứng viêm liên quan đến da, hệ hô hấp và đường tiêu hóa. Một số người nghĩ rằng họ bị dị ứng với sữa devondale úc, vì họ có triệu chứng đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy sau khi tiêu thụ các sản phẩm sữa. Đây không phải là phản ứng dị ứng, mà là một tình trạng gọi là kém hấp thu lactose (kém dung nạp, không dung nạp lactose), vấn đề này sẽ được thảo luận trong một phần riêng biệt bên dưới.

Phản ứng dị ứng có các cơ chế khác nhau, và một số có chất trung gian là globulin miễn dịch, cụ thể IgE. Các protein thực phẩm thường gây ra dị ứng là sữa, trứng, đậu phộng, hạt thực vật, cá, sò, đậu nành và lúa mì. Tỷ lệ dị ứng sữa trong dân số là khoảng 2% ở trẻ em và 1% ở người lớn. Khởi đầu của dị ứng sữa có thể xảy ra trong khoảng 1 năm tuổi và hầu hết trẻ lớn hơn trong độ 6 tuổi.

Có 2 loại chính của các protein trong sữa, casein và whey protein, và có rất nhiều protein trong mỗi loại. Mặc dù mức độ nhạy cảm với protein sữa ở mỗi cá nhân khác nhau, đến nay tất cả các protein sữa đã được tìm thấy đóng vai trò gây ra dị ứng sữa. Phản ứng của con người với các loại khác nhau của các protein trong sữa cũng cho thấy rằng những người dị ứng với sữa bò cũng có khả năng bị dị ứng với sữa dê, cừu và sữa trâu, mặc dù cần nghiên cứu thêm để xác nhận điều này. Hầu hết các khuyến cáo điều trị dị ứng sữa là phải loại bỏ các sản phẩm sữa trong suốt giai đoạn dị ứng. Bởi vì nhiều trẻ em tiến triển nhanh với phản ứng dị ứng sữa, các sản phẩm sữa có thể phải cân nhắc trong chế độ ăn uống để trẻ em có thể nhận được những lợi ích dinh dưỡng từ tiêu thụ các sản phẩm sữa. Với điều kiện tiệt trùng sữa điển hình được sử dụng để không ảnh hưởng đến hàm lượng hoặc cấu trúc protein, và do đó, tiệt trùng không tác động đến ảnh hưởng gây dị ứng của sữa.

Tham khảo thêm thông tin khác tại: http://blog.luuanh.com/
 

phuongdv

Thành viên mới
Điểm đôi: 650
Tham gia
Thích
3
#15
Nhớ là phải mua hạt Black Chia của Úc (organic)
 

mma

Thành viên mới
Điểm đôi: 650
Tham gia
Thích
0
#16
cảm ơn bác bài viết thật bổ ích
 
Loading...
Top